A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (25/12), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 về lĩnh vực Lao động, ...

Quang cảnh tại điểm cầu Bình Định

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2019 ngành Lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội giao với chất lượng được nâng lên rõ rệt: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị giảm còn khoảng 3,12%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 24%; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%. Hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được giao trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động với nhiều điểm mới và thay đổi nhằm bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của cả người lao động và người sử dụng lao động; thực hiện đúng chủ trương xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phù hợp hơn với các cam kết, thông lệ quốc tế về lao động; Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đều đạt và vượt kế hoạch, có bước tiến so với năm 2018.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 của ngành được đặt ra với 5 mục tiêu lớn, gồm: Tập trung cho công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống luật pháp về lao động, người có công và xã hội bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, khả thi và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động; tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia; tạo lập đầy đủ, đồng bộ các yếu tố và điều kiện cơ bản để thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của thị trường lao động, bảo đảm đồng bộ với các loại thị trường khác trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hình thành một thị trường lao động hiện đại, thông suốt và hội nhập, nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thực hiện đầy đủ Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Khuyến nghị của Ủy ban về quyền trẻ em của Liên hợp quốc; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đặt của ngành Lao động, thương binh và xã hội trong năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đặc thù của ngành LĐ-TB&XH là phần lớn nhiệm vụ phải phối hợp với các bộ ngành, địa phương. Những kết quả đạt được của ngành LĐ-TB&XH có cả sự phối hợp rất chặt chẽ của các ngành, địa phương. Điều đó thể hiện chúng ta nhận thức ngày càng tốt hơn về sự phối hợp giữa các bộ ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp… trong lĩnh vực LĐ-TB&XH. Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành LĐ-TB&XH cùng với các bộ ngành chăm lo, tổ chức cho người dân đón tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm với tất cả mọi nhà, mọi người.

LKY



Tin mới nhất Tin mới nhất