A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Quy Nhơn từ ngày 25/01/2024 đến ngày 31/01/2024

Tuần qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định. Tội phạm về trật tự xã hội và tai nạn giao thông có chiều hướng giảm, chỉ xảy ra 01 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi  (giảm 01 vụ so với tuần trước); 01 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm bị thương 02 người (giảm 01 vụ, bằng số người bị thương so với tuần trước).

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các đơn vị trực thuộc tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ; tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm, phòng chống tội phạm; bám sát cơ sở, kịp thời xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự các hoạt động, sự kiện diễn ra trong dịp Tết. Trong tuần, Công an thành phố đã phát hiện đẩy đuổi 14 nhóm thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, ngăn chặn 02 nhóm thanh niên chuẩn bị hung khí đánh nhau, thu giữ 03 hung khí các loại; xử lý 10 điểm cờ bạc nhỏ, 01 điểm đá gà; đưa 11 đối tượng lang thang vào Cơ sở cai nghiện ma túy, 01 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; phát hiện xử lý 286 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 350.000.000 đồng. Điều tra khám phá nhanh, củng cố hồ sơ xử lý 17 vụ - 36 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về hình sự, kinh tế, ma túy; khởi tố, kết luận điều tra 10 vụ - 15 bị can.

Đáng chú ý, trong tuần, Công an thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh thành phố Quy Nhơn ngăn chặn 01 khách hàng thoát khỏi 01 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với số tiền 26 triệu đồng xảy ra vào ngày 29/01/2024. Cụ thể: Từ ngày 22/01/2024, bà H.T.M.L (sinh năm 1971, trú phường Thị Nại) có quen một người qua mạng xã hội Facebook. Người này thường xuyên nhắn tin có nội dung tình cảm với bà L và hứa hẹn sẽ gửi 01 triệu USD và trang sức về Việt Nam để tặng cho bà L. Tuy nhiên, sau đó đối tượng lấy lý do trong quá trình vận chuyển, quà đang bị kẹt ở hải quan làm thủ tục nên yêu cầu bà L chuyển khoản 26 triệu đồng cho đối tượng chi trả bên trung gian để lấy quà. Vì tin tưởng đối tượng nên bà L đã đến ngân hàng với ý định chuyển khoản cho đối tượng để nhận quà. Trong quá trình làm thủ tục, nhận thấy bà L có những biểu hiện bất thường nên chị Trương Lê Ngọc Trinh (nhân viên giao dịch chi nhánh ngân hàng) đã hỏi thăm và báo cáo sự việc cho cơ quan Công an thành phố. Khi được lực lượng Công an giải thích, bà L đã nhận ra bị lừa đảo và chặn liên lạc với đối tượng trên.

Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phổ biến với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo như trên, Công an thành phố khuyến cáo người dân luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật các thông tin về tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động bảo mật các thông tin cá nhân như thông tin căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng…; khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen, mời tham gia các hội nhóm mà không rõ là ai, mục đích gì thì không nên kết bạn, cung cấp các thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng; cần hết sức cảnh giác trước những lời đề nghị cho tặng tài sản, món quà không rõ nguồn gốc và được nhận một cách dễ dàng; tuyệt đối không chuyển khoản cho đối tượng để được nhận quà khi chưa nắm rõ ràng thông tin và mức độ uy tín. Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo hoặc không có cơ sở khẳng định nội dung, đề nghị cán bộ và Nhân dân thành phố phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý. Địa chỉ, số điện thoại - đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của Công an thành phố: 144 Cần Vương, ĐT: 0256.3546.113 - 0256.3546.114 - 0256.3546.995./.


Tác giả: Ngo Thanh Duy

Tin mới nhất Tin mới nhất