Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt tổ chức triển khai có hiệu quả mô hình “Hành chính phục vụ người dân” tại địa phương
Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Hành chính phục vụ người dân” góp phần thực hiện hoàn thành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024
UBND phường Lý Thường Kiệt đã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch triển khai mô hình "Hành chính phục vụ người dân" trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn ban hành Kế hoạch triển khai mô hình "Hành chính phục vụ người dân" trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Ngày 20/02/2024, Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường Lý Thường Kiệt và phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ phường, Đoàn thanh niên phường tổ chức cuộc họp triển khai thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường. Việc triển khai thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” nhằm đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu của người dân để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cơ quan chính quyền đối với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh triển khai thực hiện trực tuyến đối với “02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử” của Đề án 06 trên địa bàn thành phố, bao gồm: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”; “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”. Hội Liên hiệp phụ nữ phường thông qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tại nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có trẻ sơ sinh, gia đình có người thân qua đời và gia đình có hủy sự để thu thập thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”; “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”. Sau khi có kết quả, UBND phường phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ phường và Đoàn thanh niên phường tổ chức trao kết quả, Thư chúc mừng và Thư chia buồn tại nhà cho công dân.
Kết quả thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường Lý Thường Kiệt trong 11 tháng đầu năm 2024: tổ chức trao kết quả và Thư chúc mừng cho 117 trường hợp đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn; tổ chức trao kết quả và Thư chia buồn cho 39 trường hợp đăng ký khai tử.
Hình: Quang cảnh trao kết quả thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trong thời gian đến, Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt cần tập trung thực hiện những việc sau:
Thứ nhất, Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” tích cực tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; Ủy ban nhân dân phường quan tâm, tạo điều kiện để Bộ phận Một cửa được trang bị đầy đủ các điều kiện phục vụ tổ chức, công dân và công chức làm việc.
Thứ hai, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” của phường hoạt động đúng quy trình, quy định, đảm bảo phục vụ tốt cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” chủ động trong nhiệm vụ được giao, nghiêm túc chấp hành tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ công dân.
Thứ ba, Thực hiện công khai thủ tục hành chính đúng quy định của cơ quan thẩm quyền, công khai thủ tục hành chính như: Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại UBND phường.
Thứ tư, Thực hiện đảm bảo một số các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018.
Thứ năm, Hoàn thành tốt nhiệm vụ Cải cách hành chính và các nhiệm vụ, chỉ tiêu do UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố giao.
Thứ sáu, Không có tình trạng trễ hạn, quá hạn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phải có Thư xin lỗi gửi đến công dân, doanh nghiệp.
UBND phường Lý Thường Kiệt đã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch triển khai mô hình "Hành chính phục vụ người dân" trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn ban hành Kế hoạch triển khai mô hình "Hành chính phục vụ người dân" trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Ngày 20/02/2024, Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường Lý Thường Kiệt và phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ phường, Đoàn thanh niên phường tổ chức cuộc họp triển khai thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường. Việc triển khai thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” nhằm đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu của người dân để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cơ quan chính quyền đối với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh triển khai thực hiện trực tuyến đối với “02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử” của Đề án 06 trên địa bàn thành phố, bao gồm: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”; “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”. Hội Liên hiệp phụ nữ phường thông qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tại nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có trẻ sơ sinh, gia đình có người thân qua đời và gia đình có hủy sự để thu thập thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”; “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”. Sau khi có kết quả, UBND phường phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ phường và Đoàn thanh niên phường tổ chức trao kết quả, Thư chúc mừng và Thư chia buồn tại nhà cho công dân.
Kết quả thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn phường Lý Thường Kiệt trong 11 tháng đầu năm 2024: tổ chức trao kết quả và Thư chúc mừng cho 117 trường hợp đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn; tổ chức trao kết quả và Thư chia buồn cho 39 trường hợp đăng ký khai tử.
Hình: Quang cảnh trao kết quả thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trong thời gian đến, Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt cần tập trung thực hiện những việc sau:
Thứ nhất, Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” tích cực tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; Ủy ban nhân dân phường quan tâm, tạo điều kiện để Bộ phận Một cửa được trang bị đầy đủ các điều kiện phục vụ tổ chức, công dân và công chức làm việc.
Thứ hai, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” của phường hoạt động đúng quy trình, quy định, đảm bảo phục vụ tốt cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” chủ động trong nhiệm vụ được giao, nghiêm túc chấp hành tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ công dân.
Thứ ba, Thực hiện công khai thủ tục hành chính đúng quy định của cơ quan thẩm quyền, công khai thủ tục hành chính như: Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại UBND phường.
Thứ tư, Thực hiện đảm bảo một số các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018.
Thứ năm, Hoàn thành tốt nhiệm vụ Cải cách hành chính và các nhiệm vụ, chỉ tiêu do UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố giao.
Thứ sáu, Không có tình trạng trễ hạn, quá hạn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phải có Thư xin lỗi gửi đến công dân, doanh nghiệp.