Quy Nhơn : Giải pháp nâng cao Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Nhằm cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; đồng thời thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định đối với các vấn đề nêu trên; ngày 18/10/2024, UBND thành phố Quy Nhơn đã ban hành Văn bản số 4594/UBND-CCHC về việc khắc phục tồn tại hạn chế tại Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; qua đó đã đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.
(Ảnh minh họa – Nguồn : baobinhdinh.vn)
Từ việc rà soát, đối chiếu trên cổng Dich vụ công tỉnh và cổng Dịch vụ công Quốc gia thì thành phố Quy Nhơn và phường xã còn tồn tại các chỉ số thành phần chưa đạt điểm tối đa mà chủ yếu là vấn đề liên quan : “Công khai, minh bạch”, “Tiến độ giải quyết”, “Hồ sơ trực tuyến”, “Thanh toán trực tuyến”,“Số hóa hồ sơ”, “Mức độ hài lòng” .
Để giải quyết tốt các vấn đề nêu trên, nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động thực hiện các giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ, triển khai có hiệu quả, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong giải quyết TTHC, cụ thể :
1.Đề nghị Thành đoàn Quy Nhơn: Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 5299 được giao. Tiếp tục tổ chức bố trí cán bộ Đoàn thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa thành phố và ít nhất 01 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tại Bộ phận Một cửa các phường, xã thực hiện công tác hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực.
2. Bưu điện Quy Nhơn : Chủ động hơn nữa trong việc hướng dẫn công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đến khi hoàn thành đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến nếu hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định, hạn chế thấp nhất các trường hợp “từ chối tiếp nhận”. Việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân không muộn hơn 08 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận. Giải thích và hướng dẫn công dân tạo lập tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp. Thực hiện số hóa đối với 100% hồ sơ tiếp nhận trực tiếp; cần thực hiện thao tác “Lấy từ kho cá nhân, tổ chức hoặc kho dữ liệu Quy Nhơn” trước khi thực hiện “Số hóa hồ sơ” để tiếp nhận. Việc thông báo trả hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân được cập nhật đầy đủ vào mục trả kết quả trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
3. Văn phòng Đăng ký đất đai CN Quy Nhơn : Bố trí cán bộ tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn thành phần hồ sơ nộp trực tuyến đối với các thủ tục hành thuộc lĩnh vực Đăng ký biện pháp đảm bảo. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân không muộn hơn 08 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận.
4. Chủ tịch UBND các phường, xã: Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đồng thời chỉ đạo các Bộ phận chuyên môn triển khai có hiệu quả đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Định kỳ hàng tuần tổ chức rà soát đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt nhằm kịp thời chấn chỉnh khắc phục sớm tránh ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của thành phố.
Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố giao Văn phòng HĐND & UBND thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá, định kỳ hàng tuần, hàng tháng thống kê báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phòng ban, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã; tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành.
Thúy Kiều - TTCNTTTP