A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an thành phố Quy Nhơn nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân vui Xuân, đón Tết

“Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đó là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, tinh thần ấy càng được cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an thành phố Quy Nhơn nêu cao, góp phần để mọi nhà, mọi người đón Tết thêm trọn vẹn. Công an thành phố Quy Nhơn đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Để rõ hơn về công tác đảm bảo ANTT, ATGT giúp nhân dân đón Tết bình yên và hạnh phúc, phóng viên  Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố Quy Nhơn đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phan Sáu - Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn về công tác đảm bảo ANTT, ATGT dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng như trong dịp diễn ra các lễ hội, các hoạt động tham quan, du lịch đầu năm tăng cao; do đó tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhân dân đi lại, vui Xuân, đón Tết an toàn, vui tươi, đồng chí cho biết kế hoạch xây dựng đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố được triển khai như thế nào?

Đại tá Phan Sáu: Xác định thời điểm cuối năm, đặc biệt là thời gian cận Tết Nguyên đán, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố thường diễn biến phức tạp, hoạt động các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, “tín dụng đen”, đánh bạc, tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo… sẽ gia tăng. Trên cơ sở chủ động nắm, dự báo tình hình ANTT trên địa bàn, Công an thành phố đã triển khai Kế hoạch mở đợt cao điểm  tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chỉ đạo các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ mất ANTT; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng; tăng cường đấu tranh, trấn áp với các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm nổi lên trong dịp cuối năm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực ANTT, trật tự ATGT; chú trọng tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC. Đồng thời, triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là Lễ hội giao thừa 2024.

Đại tá Phan Sáu - Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn

Phóng viên: Cùng với tăng cường đảm bảo ANTT, Công an thành phố Quy Nhơn đã có những giải pháp nào trong công tác xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa cháy, nổ?

Đại tá Phan Sáu: Cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chính vì vậy, bảo đảm trật tự ATGT cũng là một trong những nhiệm vụ được lực lượng Công an thành phố tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, trọng tâm là xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn nhằm làm giảm TNGT liên quan sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Chủ động triển khai phương án phòng, chống đua xe trái phép; hướng dẫn, phân luồng giao thông trên các tuyến trọng điểm, các chốt đèn tín hiệu giao thông, các điểm tổ chức các hoạt động lễ hội, hội mừng năm mới. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, sẽ tiếp tục kiến nghị các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen” để tiếp tục thực hiện việc lắp đặt, bổ sung đầy đủ về hệ thống báo hiệu đường bộ. Tăng cường công tác tuyên truyền ATGT bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền, cùng xây dựng văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Trong công tác Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở thuộc phân cấp. Đồng thời, khuyến cáo, cảnh báo các tình huống cháy, nổ xảy ra, cảnh báo  các nguyên nhân gây cháy, nổ; tổ chức cho người dân ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, an toàn sử dụng điện…, phòng ngừa từ xa, không để xảy ra cháy, nổ trong dịp Tết.

Công an thành phố Quy Nhơn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT

Phóng viên: Cùng với những nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp của lực lượng Công an thành phố nhằm giữ gìn ANTT, trật tự ATGT để người dân  đón Xuân mới trong không khí vui tươi, bình yên, đồng chí lưu ý những vấn đề gì đối với người dân, gia đình, cơ quan, đơn vị trong những ngày vui Xuân, đón Tết?

Đại tá Phan Sáu: Để nhân dân vui Xuân, đón tết an toàn, lành mạnh, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, Công an thành phố đề nghị các hộ gia đình và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực, chủ động và tự giác thực hiện nâng cao ý thức cảnh giác, tăng cường công tác bảo vệ, trông giữ tài sản, quản lý nhà cửa cẩn thận; khuyến khích lắp đặt camera an ninh, hệ thống báo chống trộm. Người dân cần cảnh giác với các trường hợp gọi điện thoại, nhắn tin qua các trang mạng xã hội giả mạo người thân, bạn bè, công an, Viện kiểm sát, Tòa án, cán bộ nhà nước… yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp số tài khoản ngân hàng, chuyển khoản ngân hàng…Cảnh giác với các lời mời kinh doanh vàng, kinh doanh tiền ảo, không tham gia các tệ nạn xã hội, cờ bạc, ma túy; cảnh giác đề cao các loại tội phạm “tín dụng đen”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của công dân, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, truy bắt các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy… Đồng thời, mọi người dân nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT.

Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở thờ tự, hộ gia đình trên địa bàn thành phố tăng cường và thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ tài sản; có lực lượng trông giữ, bảo vệ, kiểm tra hệ thống cửa, tường, rào chắn, lắp đặt camera, hệ thống báo chống chống trộm…; đảm bảo công tác an ninh, an toàn, bảo vệ an toàn tài sản của tổ chức và cá nhân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về ANTT, trật tự ATGT.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ánh Nguyệt - Trung tâm VHTTTT (Thực hiện)


Tác giả: Ngo Thanh Duy

Tin mới nhất Tin mới nhất