A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030

 Ngày 30/7/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về đầu tư, phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: baobinhdinh.vn) 

Kế hoạch đề ra mục tiêu đến hết năm 2025, hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh được đầu tư, phát triển đa dạng về loại hình, có quy mô đảm bảo đạt chỉ tiêu cây xanh đô thị theo quy định; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý, đầu tư, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần tạo dựng hình thành đô thị xanh, bền vững và hoàn thành Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh. Đến năm 2030, hệ thống cây xanh đô thị được phát triển đạt chỉ tiêu theo quy định, trong đó tại các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh được đầu tư, phát triển phải mang bản sắc, đặc trưng riêng, gắn với mục tiêu tỉnh Bình Định, thành phố Quy Nhơn trở thành Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, các đô thị phải đầu tư, phát triển tăng thêm diện tích đất cây xanh để đạt được theo chỉ tiêu đã đề ra của Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025 được ban hành kèm theo Quyết định số 2940/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022 của Chính phủ và Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đến năm 2030, các đô thị phải đầu tư, phát triển tăng thêm diện tích đất cây xanh đô thị để đạt được chỉ tiêu theo Nghị quyết số 148/NQ-CP và Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15.

Để thực hiện đạt các mục tiêu nêu trên, kế hoạch đề ra những giải pháp trọng tâm sau: Đầu tư, phát triển cây xanh đô thị, cây xanh sử dụng công cộng đô thị kết hợp lồng ghép với Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 24/3/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình Trồng mới một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhằm thực hiện đảm bảo hiệu quả về kỹ thuật và kinh tế, phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Bố trí quỹ đất để đầu tư phát triển các vườn ươm, công viên, vườn hoa, quảng trường, công viên chuyên đề, công viên trung tâm đa chức năng, đặc biệt là các công viên cảnh quan trong vùng lõi ở các đô thị lớn, nhất là thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn, tạo điểm nhấn cho bộ mặt của các đô thị và mang bản sắc, đặc trưng riêng nhằm đáp ứng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân đô thị và du khách. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cây xanh trong công viên, vườn hoa; cây xanh và thảm cỏ tại quảng trường và các khu vực công cộng trong đô thị; cây xanh đường phố. Trong đó, duy trì những cây xanh đô thị phù hợp với địa phương; đồng thời có kế hoạch thay thế những cây xanh không phù hợp với địa phương và các cây xanh nguy hiểm nằm trong danh mục cây cấm trồng. Tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai trồng và bảo vệ cây xanh đô thị, huy động vốn từ xã hội hóa, vốn đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tài trợ. Phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống chính trị tình nguyện ủng hộ, tham gia trồng cây xanh đường phố; huy động các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị, nhằm làm giảm kinh phí đầu tư, phát triển cây xanh đô thị. Mỗi cơ quan, đơn vị hằng năm cần đăng ký trồng tối thiểu khoảng 100m2 cây xanh đường phố (tương đương khoảng 10 cây). Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, lợi ích của cây xanh đối với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đời sống bằng nhiều hình thức trên phương tiện thông tin đại chúng./.

Tác giả: Minh Anh


Tin mới nhất Tin mới nhất