A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền, ký cam kết về an toàn thực phẩm cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường

Thực phẩm an toàn là nhu cầu thiết yếu và chính đáng của mọi người. Vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) hiện đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm và đã được triển khai trên nhiều phương diện của hệ thống chính trị, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực. Xác định được tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATTP, thời gian qua Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP phường đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường.

Hiện tại, trên địa bàn phường Hải Cảng có 02 chợ; 46 cơ sở ăn uống nhỏ lẻ, hàng rong thuộc diện không đăng ký kinh doanh; hơn 30 nhà hàng, quán ăn thuộc diện đăng ký kinh doanh, 253 cơ sở thuộc ngành nông nghiệp và công thương có hoạt động liên quan lĩnh vực thực phẩm như nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản, cửa hàng tạp hóa, sản xuất nước đá, mua bán nông sản thực phẩm… hầu hết các chợ, cơ sở kinh doanh, mua bán, sản xuất thực phẩm trên địa bàn phường chủ yếu là kinh doanh những hàng hóa tiêu dùng thông thường, hàng thực phẩm như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín, thịt gia súc, gia cầm, cá các loại; thực phẩm đóng gói, các mặt hàng ăn uống, nước giải khát... phục vụ nhu cầu của người dân.

 

 
Ảnh: Các thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP phường Hải Cảng thực hiện giám sát ATTP tại một nhà hàng ăn uống trên đường Xuân Diệu.

 

Việc chấp hành các chính sách pháp luật Nhà nước quy định trong kinh doanh nói chung và ATTP nói riêng đã được các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán thực phẩm thực hiện nghiêm túc. Không để xảy ra trường hợp vi phạm lớn, chưa có dịch bệnh phát sinh có nguồn gốc từ hàng thực phẩm kinh doanh tại các chợ, chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn phường. Công tác tuyên truyền về ATTP tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng có kiến thức và biết lựa chọn thực phẩm an toàn. UBND phường thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm phường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, nâng cao ý thức các cơ sở kinh doanh, mua bán, sản xuất thực phẩm về việc tuân thủ các điều kiện đảm bảo ATTP.

 

 
Ảnh: Đại diện một nhà hàng trên địa bàn phường ký cam kết mua bán, sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo chất lượng, xuất xứ và cam kết bán đúng giá niêm yết.

 

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về ATTP, UBND phường cũng tham gia đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố và chỉ đạo các ban, ngành, Trạm y tế, công an phường phối hợp với hội, đoàn thể liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán thực phẩm trong các dịp lễ, Tết Nguyên Đán, “Tháng hành động” và mùa du lịch hè, qua đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở các cơ sở về những vi phạm liên quan đến ATTP.

 

 
Ảnh: Các thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP phường Hải Cảng thực hiện giám sát ATTP tại một nhà hàng ăn uống trên đường Xuân Diệu.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP phường đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đối với 38 cơ sở sản xuất, kinh doanh về nội dung ATTP; giám sát 53 cơ sở; thực hiện ký cam kết đối với 9 cơ sở nhà hàng ăn uống thuộc diện đăng ký kinh doanh và 109 hộ trong lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều có ý thức chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP, không có cơ sở nào vi phạm. Đồng thời, để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các chủ cơ sở bổ sung, hoàn thiện giấy tờ liên quan đến chất lượng, an toàn sản phẩm và thực hiện đầy đủ các yêu cầu bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật hiện hành trong việc cung cấp, tiêu thụ, sản xuất, mua bán thực phẩm; đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm; cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại cơ sở và bán đúng giá các mặt hàng đã được niêm yết./.

 

 


Tác giả: Văn Thị Mỹ Mạnh

Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan