A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung thế và lực phát triển TP Quy Nhơn vươn tầm khu vực và quốc tế

Ngày 12/1, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, làm việc với UBND TP Quy Nhơn về những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 và định hướng phát triển những năm tiếp theo cho thành phố.

Cùng dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Gianglãnh đạo sở, ngành

Về phía thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn; Ngô Hoàng Nam - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và các Phó Chủ tịch UBND thành phố: Nguyễn Công Vịnh, Nguyễn Phương Nam; Nguyễn Đức Toàn; đại diện Thường trực HĐND, UBMTTQ Việt Nam thành phố, lãnh đạo các phòng, ban thành phố.

Buổi làm việc theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND tỉnh kết hợp trực tuyến đến điểm cầu TP Quy Nhơn và điểm cầu các phường, xã của thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết, năm 2023, thành phố đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong phát triển KT-XH và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật, so với cùng kỳ, tổng giá trị sản phẩm năm 2023 đạt 59.559,7 tỷ đồng, tăng 7,59%; giá trị sản phẩm công nghiệp - xây dựng đạt 36.002,8 tỷ đồng, tăng 6,47%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện 3.651,040 tỷ đồng/ 3.220,915 tỷ đồng, đạt 113,35% so dự toán năm; du lịch tăng trưởng và phát triển mạnh thu hút 4,5 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch ước đạt 14.900 tỷ đồng, tăng 126,2%. TP Quy Nhơn vinh dự được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024…

Đ/c Ngô Hoàng Nam - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trình bày cáo cáo tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024 nhằm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hoàng Nam cho biết, đầu tháng 1, thành phố đã tổ chức hội nghị giao 18 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH của UBND tỉnh và 20 chỉ tiêu của HĐND thành phố cho các phòng, ban, đơn vị thành phố, UBND phường xã; đồng thời xây dựng 10 nhiệm vụ trọng tâm và 7 nhóm giải pháp để thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Đ/c Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn phát biểu và đề xuất một số nội dung liên quan phát triển KT-XH thành phố

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng phát biểu: Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và quy hoạch tỉnh là hai cơ sở pháp lý để định hình Quy Nhơn phát triển thời gian tới là trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ và du lịch. Và để TP Quy Nhơn phát triển xứng tầm tiềm năng, lợi thế và những định hướng lớn đó, cùng với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của hệ thống chính trị thành phố, thành phố rất mong sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh trong thực hiện chiến lược phát triển TP Quy Nhơn. Đồng chí Bí thư Thành ủy Quy Nhơn cũng đề xuất với tỉnh một số nội dung quan trọng cần sự hỗ trợ của tỉnh, trong đó có một số nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển của thành phố. Đồng chí Bí thư Thành uỷ đề nghị tỉnh sớm phê duyệt đề án di dời 2 cụm công nghiệp Quang Trung và Nhơn Bình để mở rộng không gian phát triển. Tiếp tục đầu tư các tuyến kè từ sông Dinh đến đập dâng Vân Hà, tuyến kè địa bàn Nhơn Bình để giải quyết vấn đề ngập úng. Thành phố đã và đang tập trung phát triển đô thị, nỗ lực trong công tác xoá nhà tạm bợ, năm 2024 tiếp tục xử lý nhà trên núi, tăng cường kiểm tra và xử lý những vi phạm về xây dựng nhà ở trái phép, đối với những hộ dân khó khăn định cư lâu năm, đề xuất tỉnh xây nhà ở xã hội để bố trí cho dân di dời, tạo điều kiện cho dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt, với phương án phát triển đầm Thị Nại, tỉnh sớm cho chủ trương và cơ chế riêng để thành phố thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 300 hộ dân ở khu A1 dự án đô thị Bắc sông Hà Thanh để Quy Nhơn đẩy mạnh phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ…

Đ/c Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực phát biểu chỉ đạo một số định hướng, chiến lược trọng tâm TP Quy Nhơn tập trung trong thời gian đến

Tại buổi làm việc, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang cũng đã đưa ra một số định hướng, chiến lược trọng tâm mà thành phố cần tập trung trong thời gian đến; các sở, ngành đã trao đổi, góp ý những nội dung để thành phố triển khai thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo, hướng tới TP Quy Nhơn phát triển xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ của tỉnh và là trung tâm văn hoá phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu lãnh đạo thành phố tiếp tục phát huy tinh thần chủ động và quyết liệt hơn trong cách chỉ đạo điều hành. Hệ thống chính trị đoàn kết, tăng cường phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH; rà soát, thực hiện hoặc phối hợp cùng tỉnh xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển thành phố có tầm nhìn dài hạn, phương án tốt nhất, cần thiết có thể thuê tư vấn giỏi, đẳng cấp quốc tế làm quy hoạch cho Quy Nhơn để Quy Nhơn trở thành thành phố đẹp và hiện đại không chỉ của khu vực, trong nước mà còn ra thế giới. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, phát triển thành phố Quy Nhơn là trách nhiệm của tỉnh và thành phố.

Đ/c Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu kết luận buổi làm việc

Về những định hướng lâu dài mang tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra nhiều gợi ý phát triển cho TP Quy Nhơn, nhấn mạnh Quy Nhơn cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp biển, tập trung vào dịch vụ liên quan đến cảng biển; phát triển năng lượng tái tạo; tăng cường quản lý và bảo vệ rừng, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị đồng bộ và mục tiêu lâu dài phải nghĩ đến phát triển hạ tầng ngầm. Chú trọng công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị, tập trung công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội…; đưa Quy Nhơn trở thành “thành phố đáng sống” không chỉ của Việt Nam và phấn đấu trở thành một đô thị đáng sống chuẩn quốc tế. Cùng với đó, Quy Nhơn tập trung cùng với tỉnh di dời 2 Cụm công nghiệp Nhơn Bình và Quang Trung; di dời cảng cá Quy Nhơn; tập trung tổ chức Giải đua thuyền máy công thức 1 - F1 H20 và Giải Aquabike nhà nghề Quốc tế Bình Định - 2024 và các hoạt động có liên quan. Tập trung phát triển một số dự án thương mại, dịch vụ để gắn với hoạt động du lịch, gồm: Phố đi bộ, phố ẩm thực, khu vui chơi giải trí về đêm để phát triển du lịch và kinh tế đêm; linh hoạt trong kêu gọi nguồn lực đầu tư vào đúng trọng điểm, đúng thời điểm, tạo ra cơ hội phát triển đột phá kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn và bày tỏ sự tin tưởng, năm 2024 và những năm tiếp theo, cùng với tỉnh với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố, sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thành phố sẽ đưa Quy Nhơn có sự phát triển đột phá vượt bật, tập trung thế và lực phát triển TP Quy Nhơn vươn tầm phát triển trở thành thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á và thế giới.

Ánh Nguyệt - Trung tâm VHTTTT


Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan