A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban pháp chế HĐND thành phố giám sát tại Công an thành phố Quy Nhơn về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng ngày 13/7/2023, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố do đồng chí Dương Hiệp Hưng - Thành ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công an thành phố về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023. Tham dự buổi làm việc gồm có các thành viên Ban Pháp chế HĐND thành phố, đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số Phòng, Ban có liên quan của thành phố. Về Công an thành phốđồng chí Phan Sáu - Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Công an thành phốđại diện một số Đội nghiệp vụliên quan của Công an thành phố.

hdnd13072023001

Theo báo cáo của Công an thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an thành phố đã chủ động tham mưu UBND thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia, nhờ đó tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 03 tiêu chí và không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, TNGT đường sắt, đường thủy nội địa, ùn tắc giao thông kéo dài… góp phần ổn định trật tự xã hội, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của thành phố.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được quan tâm chú trọng; đã có sự đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức tuyên truyền và phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần tích cực trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT được tăng cường, việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp với lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự ATGT ngày một chặt chẽ, thường xuyên hơn, đồng bộ hơn…

Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Số người chết vì TNGT còn ở mức cao; trật tự ATGT tại một số khu vực có lúc, có nơi còn xảy ra ùn tắc, ách tắc cục bộ, ảnh hưởng đến tham gia giao thông; tình trạng dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định diễn ra còn nhiều, gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Hệ thống biển báo giao thông đường bộ chưa đầy đủ, hệ thống các công trình giao thông xuống cấp (nhất là trên tuyến đường ĐT 638), còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, mất ATGT. Vi phạm pháp luật về trật tự ATGT xảy ra còn nhiều, nhất là các lỗi vi phạm: Không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, vi phạm nồng độ cồn, dừng, đỗ không đúng quy định; một số thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô, phóng nhanh, lạng lách trên một số tuyến đường; xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định gây ách tắc, nguy cơ tiềm ẩn TNGT, mất mỹ quan đô thị còn xảy ra ở một số phường nội thành.

Tại buổi giám sát, Công an thành phố cũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát đặt ra. Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Dương Hiệp Hưng - Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Công an thành phố trong việc tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Công an thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho UBND thành phố, Ban ATGT thành phố nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về đảm bảo ATGT; Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, nhất là đối với nhóm đối tượng học sinh; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự ATGT; Kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen” có nguy cơ xảy ra các vụ TNGT.

Xuân Cường - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố


Tin mới nhất Tin mới nhất