A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực HĐND phường Lê Lợi khảo sát công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn phường

Ngày 20/9/2024, Thường trực HĐND phường Lê Lợi đã tiến hành khảo sát công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn phường.

Phường Lê Lợi là một trong những phường nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Quy Nhơn. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược, quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Tổng diện tích tự nhiên toàn phường là 0,57 km2, được chia thành 09 khu phố. Trên địa bàn phường có nhiều cơ quan hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh và thành phố đứng chân như: Sở Giao thông vận tải, Thành ủy và UBND thành phố, trụ sở của các ban ngành đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh, có Quảng trường Chiến thắng, các cơ sở tôn giáo như nhà thờ Tin lành, chùa Tăng Quang, chùa Tâm Ấn, chùa Tường Quang, Chợ Lớn mới, Trung tâm thương mại An Phú Thịnh, 12 cơ sở hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; 44 cơ sở nhà cho thuê lưu trú bình dân... Đời sống nhân dân nhìn chung ổn định, nghề nghiệp đa dạng, chủ yếu là kinh doanh, buôn bán, dịch vụ thương mại…

Thời gian qua, UBND phường Lê Lợi đã thực hiện quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo về PCCC của cấp trên và đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nội dung về việc tham dự hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” thành phố Quy Nhơn năm 2024; việc xây dựng và tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn Khu phố 8; việc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở trên địa bàn phường Lê Lợi năm 2024; về điều tra cơ bản đối với các cơ sở trên địa bàn phường Lê Lợi năm 2024; về tiếp tục xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường Lê Lợi; về triển khai thực hiện các Nghị định của Chính phủ về công tác PCCC…

Song song đó, UBND phường Lê Lợi cũng đã ban hành quyết định kiện toàn Đội dân phòng tại 09 khu phố trên địa bàn phường gồm 09 đội, 31 thành viên có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất ban hành các nội quy, quy định an toàn PCCC trên địa bàn khu dân cư; tổ chức, phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC; xây dựng các phong trào quần chúng tham gia PCCC; tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC; chuẩn bị lực lượng, phương tiện và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy khi có cháy xảy ra; tham gia chữa cháy ở địa phương, cơ sở khác khi có yêu cầu. Ngoài ra, phường tiếp tục đầu tư, trang bị phương tiện tại 08 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường.

Trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC, UBND phường đã tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC tại Khu phố 8 kiến thức cơ bản về cháy nổ, biết cách thoát nạn và sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC tại chỗ nhằm xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra; Phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức về PCCC và CNCH cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong các buổi sinh hoạt nhân dân định kỳ hàng tháng tại các khu phố, lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, kiến thức PCCC đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường.

 

Hướng dẫn bà con nhân dân khu phố 8 sử dụng phương tiện PCCC

 

Tuyên truyền, hướng dẫn và tặng bình chữa cháy tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường (chùa Tường Quang)

Nhờ triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo và công tác tuyên truyền về PCCC, phường Lê Lợi đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC như tiếp tục nâng cao vai trò của lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH, nhất là lực lượng dân phòng tại 09 khu phố; qua đó, đã xây dựng và kiện toàn 09 đội dân phòng các khu phố với 34 thành viên. Công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ, người đứng đầu cơ sở luôn được quan tâm, chú trọng, nhất là tại các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ, cơ sở tập trung đông người; đến nay các thành viên đội dân phòng của phường đã được tập huấn công tác PCCC và CNCH. Bên cạnh đó, việc xây dựng và duy trì hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn đạt hiệu quả bằng việc thành lập 2 tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy với sự tham gia của 27 hộ dân và xây dựng 09 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường. Ngoài ra đã tuyên truyền, vận động 91 cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường mở lối thoát nạn thứ 2 thông qua ban công, mái nhà liền kề; 100% nhà ở, hộ gia đình đảng viên trên địa bàn phường đã trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy...; Công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC được thực hiện tốt, đã tiến hành lập hồ sơ quản lý 54 cơ sở theo phân cấp, tiếp tục tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường để bổ sung theo Kế hoạch của UBND phường về điều tra cơ bản đối với các cơ sở trên địa bàn phường Lê Lợi năm 2024 và kiểm tra theo đúng quy định; Đã thực hiện kiểm tra 09 cơ sở; phối hợp Đội CSQLHC kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh gas và 1 chợ. Tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở trên địa bàn phường Lê Lợi năm 2024. Kết quả không có trường hợp nào trên địa bàn phường vi phạm quy định về PCCC.

Thời gian đến, để duy trì những kết quả đạt được trong công tác PCCC, Thường trực HĐND phường đề nghị UBND phường tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng và tăng cường tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cử hộ tại các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ, cơ sở tập trung đông người, khu dân cư nguy cơ cháy, nổ cao và tại các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và tổ chức thực tập bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng, lắp đặt thêm các “Điểm chữa cháy công cộng” tại những khu vực có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn phường; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; Kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với cơ sở bảo đảm đúng quy trình theo quy định; tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các loại hình nhà cao tầng, chung cư, nhà ở tập thể, nhà có nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người; nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ, phát hiện được hết các tồn tại, vi phạm, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục theo hướng “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”./.

Trần Thị Tiếp- CT. HĐND phường Lê Lợi

 


Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan