A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nhơn Hải

Ngày 23/02/2023, Đoàn Thẩm định nông thôn mới nâng cao của tỉnh do đồng chí Hồ Đắc Chương - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh về kiểm tra, thẩm định hồ sơ, điều kiện thực tế về xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nhơn Hải. Tham dự của thành phố và xã Nhơn Hải có đồng chí Ngô Hoàng Nam, Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch UBND thành phố và các thành viên Ban chỉ đạo nông thôn mới nâng cao của thành phố; các đồng chí Thường trựcĐảng uỷ,  Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Thường trực UBMTTQ cùng các thành viên Ban Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nhơn Hải.

Tại buổi thẩm định, đồng chí Đỗ Cao Thắng -  Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải  đã trình bày báo tóm tắt kết quả xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Trong đó, nổi bật một số kết quả:

Về kinh tế:

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, Đảng bộ và chính quyền xã tập trung chỉ đạo tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn xã, tuyên truyền người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm, xuất khẩu lao động, thông qua các mô hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đào tạo nghề, gắn với ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn; thực hiện các chính sách tạo cơ hội từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội,... đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả. Cùng với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay, chế biến các loại thực phẩm từ hải sản. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56,21 triệu đồng/năm tăng 28,91 triệu đồng so với năm 2016.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã xây dựng và phát triển nhiều nhãn hiệu hàng hoá đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng của xã như: Nước rau câu, Mực một nắng, Tôm hùm, Chả cá, Nước mắm,… Trong đó, nổi bật sản phẩm nước rau câu Nhơn Hải đã được UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao và được Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cấp Giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; nay tiếp tục xây dựng hồ sơ đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ, xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Nước rau câu Nhơn Hải”.

Về công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, môi trường

Đến nay, 100% đường giao thông nông thôn được cứng hóa, làm mới và mở rộng, được lắp đặt biển báo hiệu giao thông, biển chỉ dẫn chiếu sáng, gờ giảm tốc, trồng cây xanh theo quy định; 100% nhà ở được kiên cố.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân khu vực trước mặt kè biển khỏi ảnh hưởng của triều cường, sóng lớn, bão, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng bờ kè Nhơn Hải và đã hoàn thành xây dựng trong năm 2020 với tổng kinh phí hơn 96.000 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Triển khai và hoàn thành việc di dời và bố trí tái định cư cho 91 hộ dân vùng thiên tai xã Nhơn Hải về khu tái định cư của xã từ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và thành phố.

Nhằm góp phần tích cực tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, tạo điều kiện cho thương nhân cung cấp hàng hóa thiết yếu, nâng cao đời sống và thu nhập cho lao động khu vực nông thôn, thực hiện mục tiêu phát triển thương mại nông thôn theo định hướng của Đảng và Nhà nước, UBND thành phố đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng Chợ Nhơn Hải với diện tích 2.326 m2; Đến nay các hộ tiêu thương kinh doanh ổn định, chợ thực hiện đầy đủ các yêu cầu của tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn mới nâng cao theo hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Nhơn Hải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của Nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các xã đã có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hoá được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các xã đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Về văn hoá-xã hội

Trung tâm VH-TT-TT xã có quyết định thành lập Ban chủ nhiệm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các hoạt động văn hoá-văn nghệ-thể dục-thể thao nhân dịp các ngày lễ, tết. Các lễ hội truyền thống: lễ hội cầu ngư, chèo bá trạo, bài chòi cổ…được duy trì, phát triển và hoạt động thường xuyên, nhằm phục vụ văn hóa tinh thần cho Nhân dân, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Trong khu dân cư có khu thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa của thôn có đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân; có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021- 2025, để đạt tiêu chí trường học thì phải có cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định. Do vậy, UBND thành phố luôn quan tâm dành nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thành tiêu chí trường học và giáo dục đào tạo trong xây dựng Nông thôn mới tại xã Nhơn Hải. Đến nay, Trường TH và THCS Nhơn Hải đã được đầu tư bổ sung hạng mục các phòng chức năng đảm bảo CSVC đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 với tổng kinh phí 7,67 tỷ đồng; Đối với trường Mẫu giáo Nhơn Hải, để đảm bảo CSVC đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, UBND thành phố có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Công trình Trường Mẫu giáo Nhơn Hải, với tổng kinh phí hơn 21,9 tỷ đồng.

Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế hàng năm đạt 100%.

Về quốc phòng-an ninh, xây dựng chính quyền

Công tác đảm bảo quốc phòng-an ninh được tăng cường. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh xã; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh bảo đảm 100% chỉ tiêu trên giao. Tổ chức thực hiện tốt các bước, trình tự thủ tục trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và giao quân hằng năm đều đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao.

Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và tăng cường công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã, số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm ít nhất 05% so với năm trước; tệ nạn xã hội; tai nạn giao thông, cháy, nổ được kiềm chế, giảm so với năm trước.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị đầy đủ máy vi tính, máy scan và cấp chữ ký số cá nhân theo quy định, để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trên môi trường điện tử. Công tác báo cáo kiểm soát TTHC định kỳ, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và TTHC trên môi trường điện tử trên hệ thống báo cáo của Văn phòng Chính phủ theo quy định.

Về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, UBND xã Nhơn Hải không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nhơn Hải, UBND thành phố đề nghị Đoàn thẩm định Nông thôn mới nâng cao của tỉnh xem xét, trình UBND tỉnh công nhận xã Nhơn Hải đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Nhơn Hải nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương khắc phục, bổ sung các nội dung mà ý kiến các thành viên đoàn thẩm định đã chỉ ra và bổ sung hoàn thiện hồ sơ tổng thể trong thời gian sớm nhất gửi về Văn phòng điều phối NTM tỉnh để trình UBND tỉnh xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

ubndtp24022023001

ubndtp24022023002

Sau khi nghe lãnh đạo xã Nhơn Hải báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng NTM nâng cao, Đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã tổ chức thẩm định  hồ sơ, kiểm tra thực tế các nội dung trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã. Sau khi kiểm tra thực tế và hồ sơ của từng tiêu chí, các thành viên trong đoàn đề nghị xã Nhơn Hải tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện một số nội dung trong báo cáo phù hợp với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Tại buổi thẩm định, đồng chí  Hồ Đắc Chương - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh,  Trưởng đoàn thẩm định đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hải trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Đồng chí đề nghị xã Nhơn Hải tiếp tục điều chỉnh báo cáo, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo góp ý của thành viên Đoàn thẩm định; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và duy trì các tiêu chí ngoài thực địa, nâng cao hơn nữa các tiêu chí xã NTM nâng cao

Phát biểu tại buổi thẩm định, đồng chí Ngô Hoàng Nam- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu ý kiến của các sở ngành của tỉnh; đồng thời chỉ đạo xã Nhơn Hải và các phòng, ban đơn vị thành phố phối hợp sớm khắc phục các tồn tại liên quan đến các tiêu chí, hoàn chỉnh các hồ sơ minh chứng và duy trì, nâng cao kết quả đạt được các tiêu chí nông thôn mới nâng cao./.

Kim Khánh - VP


Tin mới nhất Tin mới nhất