A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ tưởng niệm 724 năm Ngày húy kỵ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo 20/8 Giáp Thìn (1300 – 2024)

Ngày 21/9/2024 (tức 19.8 âm lịch) UBND phường Hải Cảng phối hợp với Trung Tâm VH-TT-TT thành phố, Phòng VHTT thành phố Quy Nhơn tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 724 năm Ngày húy kỵ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại Tượng đài Trần Hưng Đạo – Hải Minh, khu phố 9, phường Hải Cảng.

Tham dự Lễ có Đồng chí Tạ Xuân Chánh – Giám đốc Sở VH – TT tỉnh Bình Định, Đồng chí Phan Tuấn Hoàng – Trưởng phòng VHTT thành phố Quy Nhơn, đại diện lãnh đạo Trung tâm VH-TT-TT thành phố Quy Nhơn cùng các cán bộ là lãnh đạo, công chức các phòng, ban UBND thành phố Quy Nhơn, UBND phường Hải Cảng và Nhân dân trên địa bàn phường.

 

 
Ảnh: Các đại biểu dự Lễ dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, khu vực 9, Hải Minh, phường Hải Cảng.

 

Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, tước hiệu là Hưng Đạo Vương hay Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sinh năm Nhâm Tý 1231, tại làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, phủ Thiên Trường (nay là tỉnh Nam Định). Ông là người trong hoàng tộc Trần Triều, có công phò 4 đời vua Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông và Trần Anh Tông, được tấn phong Quốc công Tiết chế.

 

 
Ảnh: Đoàn rước lễ di chuyển bằng đường bộ lên Tượng đài Trần Hưng Đạo.

 

 

 

 
Ảnh: Đoàn rước lễ di chuyển bằng đường bộ lên Tượng đài Trần Hưng Đạo.

 

Ông nổi tiếng là vị tướng oai phong, lẫm liệt, vị thống soái có tài năng quân sự, nắm vững yêu cầu chiến lược, lấy nhỏ đánh lớn, cả nước đánh giặc Ông đã ba lần cầm quân đánh đuổi giặc Nguyên – Mông xâm lược vào các năm 1258, 1285 và 1288 gắn với những chiến công vang dội tại sông Bạch Đằng, các địa danh Vạn Kiếp, Hàm Tử, Chương Dương, Vân Đồn, Chí Linh… ông tạ thế ngày 20.8 năm Canh Tý 1300.

Ngoài khả năng tác chiến tài ba về quân sự, Ông còn là một nhà văn hóa lớn đã để lại cho đời những áng văn bất hủ như: “Hịch tướng sĩ”, “Vạn kiếp tông bí truyền thư”, “Binh thư yếu lược” nổi tiếng cho đến nay.

Không chỉ là nhà quân sự tài ba, nhà chính trị thiên tài, nhà văn hóa lớn, Trần Hưng Đạo còn là vị tướng hội đủ nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Tư tưởng của Ông về khoan thư sức dân, dựa vào sức dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, quân vẫn còn nguyên giá trị. Sự kết tinh của thiên tài và đức độ cùng những cống hiến trên lĩnh vực lý luận, tư tưởng và nghệ thuật quân sự, Ông được Viện Khoa học Hoàng Gia Anh (Royal Society) bầu là một trong mười vị tướng soái kiệt xuất trong lịch sử nhân loại; được Nhân dân cả nước kính ngưỡng, suy tôn là Đức Thánh Trần và lập nhiều đền thờ, tượng đài để thờ.

 

 
Ảnh: Khu vực làm lễ tại Tượng đài Trần Hưng Đạo.

 

 

Nhằm ghi nhớ công lao to lớn của vị Anh hùng dân tộc, năm 1971 Hội Thánh Trần tại Bình Định đã khởi công xây dựng tượng đài Trần Hưng Đạo nằm trên đồi cao thuộc khu vực 9, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn và hoàn thành năm 1972. Lễ Húy kỵ được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ công đức của vị Anh hùng trong công cuộc bảo vệ giang sơn Đại Việt Thế kỷ thứ XIII; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân; đây cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc của quân và dân ta trong công cuộc dựng nước và giữ nước, kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh bất khuất, ý chí kiên cường, quyết tâm chiến thắng mọi kẻ thù bảo vệ Tổ quốc.

 


Tác giả: Văn Thị Mỹ Mạnh

Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan