A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Ký cam kết trách nhiệm về công tác quản lý đất đai, xây dựng và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Quy Nhơn

 Sáng ngày 20/9, UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý đất đai, xây dựng và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hoàng Nam và các Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Công Vịnh cho biết, Hội nghị tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị trong thời gian qua, đồng thời rút kinh nghiệm, bàn các biện pháp, giải pháp thực hiện thống nhất, đồng bộ và đạt hiệu quả trong thời gian đến và đề nghị: xác định rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan, những vấn đề khó khăn, thách thức từ thực tiễn địa phương, cơ sở đơn vị, từ đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho công tác này. Thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong chỉ đạo điều hành; trong việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Công Vịnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Ngô Tôn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Ngô Tôn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết thời gian qua cả hệ thống chính trị của thành phố đã cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, xây dựng, quản lý trật tự đô thị, đạt được những kết quả đáng kể và có những chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch, đất đai, xây dựng được quan tâm chỉ đạo; việc cấp phép xây dựng và quản lý sau cấp phép được chú trọng, số lượng công trình xây dựng được cấp phép tăng cao, bộ mặt đô thị được cải thiện rõ nét. Công tác chống lấn chiếm được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tích cực, đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ và nhân dân thành phố, góp phần hạn chế tình trạng lấn chiếm xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn còn diễn ra phức tạp, một số tuyến đường, khu vực đang trở thành “điểm nóng” về trật tự đô thị, tình trạng các hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, khu vực công cộng đang diễn một cách “hiển nhiên”, thường xuyên liên tục gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Các phường, xã và lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đô thị chưa triệt để, thiếu quyết liệt, còn bị động trong công tác kiểm tra xử lý, xử phạt nên dẫn đến thiếu tính răn đe, dần tạo thành thói quen chây ỳ; vẫn còn tình trạng các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch, thiết kế được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp, vẫn còn xảy ra tình trạng xây dựng công trình không phép và sai phép trên địa bàn và việc thu tiền xử phạt cũng như thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vẫn còn nhiều bất cập.

Chủ tịch UBND phường Trần Phú trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị

 

Đồng chí Đại tá Phan Sáu - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố báo cáo tham luận tại Hội nghị

 

 

 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương ký Bản cam kết trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố

Tại Hội nghị, các đơn vị đã có báo cáo tham luận và tọa đàm nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị của cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt, tại Hội nghị đã ký cam kết của Thủ trưởng các phòng, ban đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các phường xã trong cam kết trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố nhằm lặp lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và đô thị.

 

Đồng chí Đặng Mạnh Cường - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí  Đặng Mạnh Cường – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, thành phố đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: công tác quản lý đất đai trên địa bàn còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các hoạt động kinh doanh trái phép vẫn còn diễn ra, xây dựng công trình nhà ở không phép, sai phép, vi phạm quy hoạch vẫn còn diễn ra phức tạp, tập trung ở các phường, xã có đất lâm nghiệp, nông nghiệp như: Nhơn Phú, Nhơn Bình, Quang Trung, Ghềnh Ráng, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Nhơn Hải... Nguyên nhân do một số đơn vị thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã liên quan chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, chưa thường xuyên chỉ đạo kiểm tra trên địa bàn nên việc phát hiện, xử lý chưa kịp thời, kiên quyết; còn nể nang, đùn đẩy trách nhiệm khi xử lý vụ việc, nhiều trường hợp vi phạm chưa được xử lý kịp thời, kiên quyết theo quy định. Đồng chí yêu cầu các phòng, ban đơn vị, UBND các phường, xã cần quyết liệt triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã được UBND thành phố giao; cần phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, cần nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện, đồng bộ đối với công tác chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện các văn bản của UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai, tiếp tục đẩy mạnh việc thực thi các quy định, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đồng thời cần có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân để tạo ra một môi trường sống an toàn, văn minh; đồng thời nâng cao công tác quản lý, giám sát từ khâu quy hoạch đến khâu cấp phép xây dựng.

 

Đồng chí Ngô Hoàng Nam - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hoàng Nam yêu cầu các Thủ trưởng phòng ban, cơ quan, đơn vị thành phố và Chủ tịch UBND các phường xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao tính chủ động, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành xử lý công việc; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các phòng ban, đơn vị, UBND các phường xã thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể đã được UBND thành phố giao trong công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chuyên môn liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với thực tế địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân liên quan để thực hiện tốt các quy định trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai. Xác định các vụ việc vi phạm trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng có vụ có tính chất phức tạp, trải qua nhiều thời kỳ nhưng phải kiên trì, cương quyết và quyết tâm để xử lý dứt điểm. Giải quyết vụ việc vi phạm phải đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, nhưng phải hợp tình, hợp lý. Những vụ việc vi phạm phát sinh mới mà không kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời, người đứng đầu chính quyền cấp phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Bí thư Đảng ủy xã, phường cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, xây dựng trên đất không được phép xây dựng; kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật về đất đai. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức dành cho cán bộ công chức cấp phường, xã trong các lĩnh vực có liên quan đến xây dựng, đất đai để nắm vững nghiệp vụ quản lý, xử lý hành vi vi phạm đúng pháp luật. Xem xét, xử lý trách nhiệm các cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn nhưng buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tiếp tục rà soát các trường hợp công trình vi phạm còn tồn tại trên địa bàn, chỉ đạo kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm; đồng thời ngăn chặn, xử lý kịp thời để không phát sinh vi phạm mới. Rà soát, quy hoạch bố trí địa điểm không ảnh hưởng đến trật tự giao thông cho phép đưa một số hoạt động kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ vào riêng một số khu vực nhất định hoặc theo thời gian nhất định trong ngày. Tiếp tục triển khai thực hiện sơn kẻ vạch vỉa hè các tuyến đường, thực hiện phương án cấm đỗ xe theo ngày chẵn và ngày lẻ. Tăng cường hoạt động của Trung tâm đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, camera giám sát, quản lý ở những nơi thường xuyên vi phạm, phức tạp. Tiến hành tổng kiểm tra về quản lý, sử dụng đất trên từng địa bàn cấp phường, xã; rà soát thống kê, phân loại từng trường hợp vi phạm và đề xuất hướng xử lý phù hợp theo quy định…

Tin bài : Thúy Kiều – Hương Quỳnh – Thành Toàn (VP).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tin mới nhất Tin mới nhất