A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết Dự án “Nâng cao năng lực quản lý và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các xã, phường ven biển thuộc Vịnh Quy Nhơn, tỉnh bình Định”

Thực hiện phối hợp giữa UBND thành phố Quy Nhơn và chương trình tài trợ các dự án nhỏ Quỹ môi trường toàn cầu (GEF), Dự án“Nâng cao năng lực quản lý và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các xã, phường ven biển thuộc Vịnh Quy Nhơn, tỉnh bình Định” (gọi tắt Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn) được triển khai cho 4 xã phường Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và khu vực 1,2 phường Ghềnh Ráng; thời gian từ tháng 8/2020 cho đến đầu tháng 7/2022 và giao cho Hội LHPN thành phố Quy Nhơn, là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án.Với tổng kinh phí: 3.190.780.000 đồng.

HPN150420220001

Chị Trương Thị Bích Hoa -TUV, Chủ tịch Hội LHPN TP. Quy Nhơn, Trưởng ban điều hành dự án báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện dự án

Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện các hoạt động của Dự án giai đoạn từ tháng 8/2020 cho đến đầu tháng 4 năm 2022, triển khai kế hoạch hoạt động cho đến khi kết thúc dự án (tháng 7/2022). Đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, qua đó rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp thiết thực hoàn thành các hoạt động của dự án và duy trì hoạt động của các mô hình trong thời gian tới. Sáng ngày 13/4/2022, Hội nghị sơ kết Dự án “Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn”đã được tổ chức, chủ trì Đ/c Ngô Hoàng Nam - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn, Trưởng ban chỉ đạo Dự án và Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam.

Về tham dự Hội nghị còn có Chị Hoàng Thị Thanh Nhã - PCT Hội LHPN tỉnh Bình Định, Đ/c Trần Văn Đúng - UVBTV Thành ủy - Trưởng ban dân vận, CT UBMTTQ thành phố Quy Nhơn, Đại diện Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội KHKT tỉnh Bình Định, đại diện các sở, ngành, của Tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo, Ban điều hành Dự án.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban điều hành dự án, chị Trương Thị Bích Hoa -TUV, Chủ tịch Hội LHPN TP. Quy Nhơn, Trưởng ban điều hành dự án báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện dự án “Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn” được thực hiện phối hợp giữa UBND thành phố với chương trình tài trợ các dự án nhỏ Quỹ môi trường toàn cầu (GEF). Tháng 8/2020, Văn phòng Điều phối Quốc gia - Quỹ Môi trường toàn cầu phê duyệt dự án, thỏa thuận bàn giao cho Hội LHPN thành phố Quy Nhơn (Ban điều hành) chủ trì triển khai thực hiện. Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành việc triển khai thực hiện các mục tiêu của dự án đề ra. Trong đó việc thực hiện mục tiêu 2 về củng cố xây dựng chuẩn hóa 7 mô hình quản lý rác thải như: Mô hình “Bãi biển du lịch sạch không rác thải nhựa”(Nhơn Lý),“Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa 01 lần” (Nhơn Lý, Nhơn Hải), “Phân loại rác thải tại nguồn” và “Làm phân compost”(Nhơn Châu), mô hình “Kinh tế tuần hoàn”( Nhơn Lý),“Tổ phụ nữ thu gom, mua bán ve chai”(Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu, Ghềnh Ráng) và mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải”(khu vực 1, phường Ghềnh Ráng). Thông qua các hoạt động tuyên truyền và mô hình được thực hiện trên địa bàn 4 xã phường Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và Ghềnh Ráng đã góp phần nâng cao nhận thức của Chính quyền địa phương và cộng đồng người dân về công tác bảo vệ môi trường, năng lực quản lý tổng hợp rác thải được nâng cao. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển được triển khai và duy trì thường xuyên, có sự tham gia của cộng đồng. Các hoạt động của dự án góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương hoàn thành nhiều chỉ tiêu tích cực trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Đánh giá kết quả việc thực hiện 3 mục tiêu cụ thể nhìn chung đến nay dự án thực hiện hoàn thành khoảng trên 80% các kế hoạch hoạt động đề ra. Trong đó, nhiều hoạt động tuyên truyền chưa triển khai đúng tiến độ vì dự án bị ảnh hưởng tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của dự án, một số hoạt động của Dự án không diễn ra đảm bảo hiệu quả cũng như thời gian quy định và đã làm phát sinh nhiều hơn các nguồn rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải y tế… dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý nguồn rác thải. Nhiều hoạt động mang tính tuyên truyền, phổ biến sâu rộng thu hút cộng đồng người dân tham gia khó triển khai thực hiện, nguồn nhân lực tham gia dự án gặp khó khăn vì phải tập trung cao độ cho các hoạt động phòng chống dịch covid-19...

HPN150420220003

Bà Thị Thu Huyền - Điều phối viên quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam phát biểu ý kiến

Tại Hội nghị, đã có 04 tham luận và 04 ý kiến tham gia các đại biểu tham dự đóng góp, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, qua đó rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp thiết thực hoàn thành các hoạt động của dự án và duy trì hoạt động của các mô hình trong thời gian tới.

HPN150420220004

HPN150420220006

HPN150420220005

Quang cảng Hội nghị và các tham luận và phát biểu đóng góp của các đại biểu tham dự

Kết luận Hội nghị, Đ/c Ngô Hoàng Nam - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn, Trưởng ban chỉ đạo Dự án đã đánh giá lại một số kết quả đạt được của dự án, đồng thời chỉ đạo cho Ban điều hành dự án tiếp tục phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền 4 đơn vị thực hiện dự án và các chuyên gia rà soát khối lượng công việc chưa hoàn thành để tăng cường tổ chức triển khai đạt tiến độ; Đảng ủy, UBND các phường xã tập trung cao độ xây dựng kế hoạch để duy trì tính bền vững các mô hình sau khi kết thúc dự án, gắn kết vào các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa bàn; đề nghị Quỹ môi trường toàn cầu kéo dài thời gian kết thúc dự án đến cuối tháng 10 năm 2022; đề nghị Hội LHPN tỉnh, thành phố và các phường xã có sự chỉ đạo và quan tâm hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Hội, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc phân loại rác thải tại nguồn.

HPN150420220002

Đ/c Ngô Hoàng Nam - PBT Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn, Trưởng ban Kết luận Hội Nghị

Đối với góc độ của UBND thành phố sẽ hỗ trợ cho các phường xã thực hiện dự án trong việc duy trì các mô hình, đưa ra các kế hoạch, chính sách phù hợp sau khi dự án kết thúc. Đây cũng là một vấn đề lớn nhằm góp phần thực hiện Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội nước cộng hoà XHCN Việt Nam thông qua ngày 17/11/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022, có những điểm mới mang tính đột phá chính như mở rộng phạm vi điều chỉnh, “cộng đồng dân cư” được quy định là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường, phát huy vai trò của “cộng đồng dân cư” trong các hoạt động bảo vệ môi trường./.

Hội LHPN TP. Quy Nhơn


Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan