A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố quy nhơn quyết tâm xóa bỏ “vấn nạn” quảng cáo, rao vặt trái phép

Nhiều năm qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép tràn lan trên nhiều đường phố, ngõ hẻm các khu dân cư trên địa bàn thành phố Quy Nhơn trở thành “vấn nạn” và có chiều hướng ngày càng tinh vi, khó bóc/xóa hơn. Mặc dù, chính quyền các địa phương thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên và nhân dân tổ chức nhiều đợt ra quân bóc/xóa quảng cáo, rao vặt, làm đẹp những con đường, tuyến phố nhưng tình trạng xóa rồi lại xuất hiện cứ diễn ra mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Trong khi đó, việc bố trí các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí tại các điểm công cộng chưa thực sự phát huy tác dụng vì nhiều lý do.

raovat 1

Quảng cáo, rao vặt tại ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Xuân Trữ, thành phố Quy Nhơn

Ðể ngăn chặn, xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép, tràn lan trên địa bàn thành phố, Sở Thông tin - Truyền thông và Sở Văn hóa - Thể thao, UBND thành phố Quy Nhơn đã xây dựng kế hoạch phối hợp, tập trung vào bốn nội dung: công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức; tổ chức ra quân bóc/xóa; hỗ trợ công cụ, địa điểm để đáp ứng nhu cầu quảng cáo, rao vặt của các tổ chức, cá nhân; xử lý các số thuê bao điện thoại được sử dụng để thực hiện quảng cáo, rao vặt sai quy định. Có thể thấy các nội dung đề ra trong kế hoạch phối hợp là rất bài bản, quyết liệt, “thấu tình đạt lý”. Không chỉ là tuyên truyền, bóc/xóa, xử phạt, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp xây dựng website rao vặt, bảng thông tin, cụm quảng cáo, rao vặt miễn phí tập trung ở những vị trí phù hợp để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên hệ quảng cáo. Đặc biệt, quy trình 6 bước cắt liên lạc 2 chiều của thuê bao điện thoại có quảng cáo, rao vặt sai quy định bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt; tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

 raovat 2

Quảng cáo, rao vặt trên hộp đồng hồ, trụ điện đường Lê Lợi

Tuy nhiên, sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành chức năng của tỉnh và thành phố là chưa đủ, rất cần sự ủng hộ của chính quyền phường/xã và nhân dân các khu dân cư; từ việc bóc/xóa, đến phối hợp bắt giữ đối tượng quảng cáo, rao vặt, điều mà các đoàn thanh tra, kiểm tra hay các lực lượng chức năng không thể bao quát hết. Vì vậy trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng tuyến đường thực hiện nếp sống văn minh đô thị “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”; đại diện một số khu dân cư căn cứ vào số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép, tìm đến tận địa chỉ để tuyên truyền, kết hợp răn đe. UBND các phường/xã vận động các hộ gia đình vừa tích cực tham gia bóc/xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, vừa hỗ trợ các cơ quan chức năng trong xác định đối tượng quảng cáo, rao vặt trái phép; ký cam kết tự giác bóc/xóa và tố giác những người kẻ, vẽ quảng cáo, rao vặt trái phép để bảo đảm văn minh đô thị; đồng thời, vận động nhân dân không gọi các số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép để vô hiệu hóa những số điện thoại này.

Đã đến lúc xem xét để đưa vấn đề tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt vào tiêu chí công nhận “Khu phố văn hóa”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Chỉ bằng cách làm này, thành phố của chúng ta mới khắc phục triệt để nạn quảng cáo, rao vặt trái phép, giữ gìn bộ mặt đường phố, ngõ hẻm khu dân cư luôn sạch đẹp, văn minh, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách mỗi khi ghé thăm thành phố./.

Châu Hồng Tâm - Trung tâm VH-TT-TT thành phố


Tin mới nhất Tin mới nhất