A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy.

luadao

(Công an thành phố) Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước vẫn tiếp tục xảy ra, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi và lợi dụng triệt để khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng, nổi lên:

1. Trên tuyến hàng không, các đối tượng thông qua hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến đường hàng không (nhất là chính sách thông quan điện tử) để gửi hàng hóa có cất giấu ma túy từ các nước Châu Âu về Việt Nam và gửi đi các nước tiêu thụ với các phương thức, thủ đoạn sau:

- Sử dụng chứng minh nhân dân và địa chỉ giả để gửi hàng hoặc ủy thác dịch vụ đại lý khai thuê làm thủ tục thông quan; ghi tên, địa chỉ người nhận không cụ thể, chính xác, liên tục thay đổi số điện thoại người nhận; khai sai tên hàng hóa, số lượng, chủng loại và lợi dụng các doanh nghiệp ưu tiên để trà trộn, cất giấu ma túy vào các loại hàng hóa như bánh kẹo, sữa bột, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dầu gội… để đối phó với cơ quan chức năng.

- Thông qua các công ty vận chuyển quốc tế có mạng lưới nội địa tại Việt Nam và công ty con tại các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á... lợi dụng công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát của các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính quốc tế còn chưa chặt chẽ để che giấu thân phận, không khai rõ hoặc khai sai về thông tin người gửi; các đối tượng nhận hàng thường là người được thuê nên không nắm được thông tin người gửi.

- Phương thức thanh toán, liên lạc chủ yếu được thực hiện qua Internet, thẻ ngân hàng quốc tế hoặc tinh vi hơn là sử dụng tiền ảo như bitcoin, ethereum (không có giá trị ở Việt Nam nhưng vẫn có giá trị quy đổi và thành toán ở một số nước), sau đó chờ ma túy được vận chuyển bằng đường chuyển phát nhanh, bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam. Các đối tượng phạm tội có tuổi đời rất trẻ (khoảng từ 17 đến 30 tuổi) liên lạc với nhau chủ yếu qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber, Telegram…) và thậm chí là mạng chìm (deepweb) gây khó khăn cho công tác điều tra.

2. Các đối tượng nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan nhập cảnh trái phép vào nước ta, móc nối với một số đối tượng người Việt thuê căn hộ chung cư, kho, xưởng để tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đi tiêu thụ trong nước và nước thứ ba. Các đối tượng thường cất giấu ma túy trong mô tơ điện, máy móc, thậm chí là ngụy trang 02 đến 03 lớp sau đó giấu trong dạ dày động vật. Đây là thủ đoạn mới, lợi dụng việc kẹp chì các thùng hàng và vận chuyển thực phẩm là nội tạng động vật để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

3. Tình hình, tổ chức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp; cả nước trong tháng 5/2021 phát hiện 55 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 44 vụ so với tháng trước); riêng địa bàn thành phố Quy Nhơn, trong tháng 05 và 06/2021 phát hiện 11 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 04 vụ so với thời gian trước). Các đối tượng chuyển địa điểm từ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar… (do tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19) sang thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort để tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Đề nghị người dân chủ động phòng ngừa và tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy với cơ quan Công an để điều tra, xử lý. Địa chỉ, số điện thoại - đường dây nóng tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của Công an thành phố Quy Nhơn: 144 Cần Vương, ĐT: 0256.3546.113; 0256.3546.114; 0256.3546.995./.

Công an thành phố


Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan