A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng điều tra kinh tế đợt 2 năm 2021 tại Quy Nhơn

Nhanh gọn, chính xác, an toàn

Từ ngày 1.7.2021, TP Quy Nhơn đồng loạt ra quân thực hiện đợt 2 của cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Việc thành phố quyết tâm rút ngắn thời gian điều tra từ 30 ngày xuống còn 20 ngày, trong khi vẫn đảm bảo quy trình, số liệu chính xác, an toàn cho điều tra viên cùng các đơn vị cần điều tra thật sự là một thách thức lớn.

Theo quy định của Trung ương, đợt 2 cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 diễn ra từ ngày 1- 30.7.2021 bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp chủ cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp là thách thức không nhỏ (17.406 cơ sở SXKD cá thể và 115 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng).

viewimage33

Các điều tra viên phường Đống Đa thu thập thông tin về cơ sở SXKD đồ điện, nước Nghệ Châu, trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: TIẾN SỸ

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, TP Quy Nhơn đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) và các tổ Tổng điều tra kinh tế năm 2021 các cấp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành phố yêu cầu các phường, xã tuyển chọn và tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình, phương pháp điều tra, thu thập thông tin cho các điều tra viên gắn với việc thực hiện nghiêm quy định 5K trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến từng đối tượng điều tra... Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, bài bản nên đợt 2 cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 tại 21/21 phường, xã trên địa bàn thành phố diễn ra thuận lợi. Ngày 1.7, tại địa bàn phường Đống Đa, 8 điều tra viên đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin của 1.370 cơ sở SXKD cá thể và 7 cơ sở, tôn giáo tín ngưỡng. Nhờ đã được phổ biến trước thông tin, các chủ cơ sở đều chủ động cung cấp thông tin.

Đi theo đoàn đến cơ sở kinh doanh đồ điện, nước Nghệ Châu trên đường Trần Hưng Đạo, cả điều tra viên và chủ cơ sở đều đã thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, các thông tin liên quan đến tên, địa chỉ, loại hình cơ sở; số lượng lao động; tài sản; tình hình hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin, tổng doanh thu... của cơ sở nhanh chóng được điều tra viên thu thập, cập nhật vào phần mềm đã được cài đặt trên điện thoại kết nối với hệ thống của ngành Thống kê. Trực tiếp giám sát các điều tra viên làm việc, ông Huỳnh Như Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, cho hay: Số lượng cơ sở SXKD tại địa phương lớn và phân bố rộng, ngành nghề kinh doanh khác nhau, nên việc điều tra, thu thập thông tin khá vất vả. Tuy vậy, các điều tra viên tỏ rõ quyết tâm cao, khẩn trương thực hiện điều tra, thu thập thông tin cả những ngày nghỉ. Nhờ vậy đến ngày 6.7 đã thực hiện xong việc điều tra, thu thập thông tin được 50 cơ sở SXKD cá thể và 6 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn phường.

Tương tự, nhờ sự phối hợp và chia sẻ của các cơ sở nên đến ngày 6.7, 6 điều tra viên ở phường Lê Lợi đã tiếp cận và thu thập thông tin của 35 cơ sở SXKD cá thể và 2 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Bám sát việc thực hiện đợt 2 của cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021, các phường, xã đã nắm rõdiễn biến tình hình, các thông tin cơ bản, đồng thời biết được những khókhăn vướng mắc, tình huống mới phát sinh, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và an toàn cho cả điều tra viên cùng các đơn vị cần điều tra.

Ông Ngô Chí Tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP Quy Nhơn, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Tổng điều tra kinh tế năm 2021 TP Quy Nhơn cho biết: Sau 5 ngày thực hiện đợt 2 cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021, các phường, xã đã điều tra, thu thập thông tin 2.877 cơ sở SXKD cá thể, đạt tỷ lệ 16,6% và 45 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đạt tỷ lệ 39,1%. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến đến ngày 20.7.2021 chúng tôi sẽ hoàn thành.

Theo PHẠM TIẾN SỸ - Báo Bình Định online


Tin mới nhất Tin mới nhất

Tin liên quan