A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Quy Nhơn từ ngày 09/5 đến ngày 15/5/2024

Tuần qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định. Tai nạn giao thông đường bộ không xảy ra (giảm 01 vụ, 01 người chết so với tuần trước).

Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an thành phố huy động hơn 200 lượt cán bộ chiến sỹ phối hợp tuần tra kiểm soát liên quân, tuần tra đêm tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp, qua đó: Nhắc nhở 05 nhóm thanh niên không tụ tập đêm khuya gây mất an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn 01 vụ - 04 đối tượng tụ tập chuẩn bị đánh nhau; xử lý 04 điểm cờ bạc nhỏ; gọi hỏi giáo dục 41 đối tượng. Phát hiện xử lý 269 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 450.000.000 đồng. Trong tuần, Công an thành phố hướng dẫn ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông – bảo đảm an ninh, trật tự” tại Trường THCS Ghềnh Ráng; phát hơn 880 tờ rơi tuyên truyền phương thức, thủ đoạn phòng chống tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản  và công tác phòng cháy chữa cháy cho các hộ dân thuộc phường Đống Đa.

Trong thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức vay tiền trên mạng internet. Cụ thể, các đối tượng giả mạo các website, tài khoản facebook của các ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng uy tín để quảng cáo các gói vay hấp dẫn, lãi suất thấp, giải ngân nhanh, cho vay ưu đãi 0%, không cần tài sản thế chấp. Khi người vay có nhu cầu liên hệ, các đối tượng lấy lý do thẩm duyệt hồ sơ để yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại…. Sau đó, các đối tượng yêu cầu người vay chuyển một khoản tiền để phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay. Quá trình hoàn tất hồ sơ vay, các đối tượng thông báo nạn nhân đã nhận được tiền nhưng không rút được do lỗi khai hồ sơ của người vay như khai sai tên tài khoản người nhận, cách viết tên chữ in hoa và chữ thường, sai số trên căn cước công dân…Tuy nhiên, khi người vay tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt tài sản và ngắt liên lạc. Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, mới đây vào ngày 27/4/2024, anh T.V.C (1996, trú tại xã Phước Mỹ) đã bị lừa đảo chiếm đoạt 10.000.000 đồng. Anh C không những bị mất tiền mà còn bị mất thông tin cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Từ vụ việc trên, Công an thành phố đề nghị cán bộ và Nhân dân trên địa bàn cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội. Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo lãnh để giải ngân có thể là “bẫy” của các đối tượng lừa đảo. Các tin nhắn kèm đường link cài đặt ứng dụng có nội dung: “Không cần thế chấp, lãi suất không đồng”, “Vay siêu tốc, nhận tiền sau 30 phút, lãi suất thấp, nhận tiền ngay”… thực chất là một hình thức lừa đảo trực tuyến. Người dân , nếu gặp phải thủ đoạn trên thì khẩn trương bảo mật thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, gỡ bỏ ứng dụng độc hại trên máy; cần tỉnh táo, tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng, cắt mọi liên lạc để không bị các đối tượng thao túng tâm lý, dẫn dắt để bị chiếm đoạt tiền. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiến vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

Mọi trường hợp nghi vấn khi phát hiện thủ đoạn mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải nhanh chóng liên hệ Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn. Địa chỉ, số điện thoại - đường dây nóng tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của Công an thành phố: 144 Cần Vương, ĐT: 0256.3546.113 - 0256.3546.114 - 0256.3546.995.

 


Tin mới nhất Tin mới nhất