A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: Triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-Thị xã (TX) An Nhơn nằm ở lưu vực hạ lưu có nhiều nhánh sông Côn chảy qua, thường xảy ra ngập lụt hứng chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Để chủ động phòng tránh, TX đã xây dựng phương án phòng tránh lụt bão theo phương châm “Chủ động phòng ...

Thi công đê, kè Kim Châu, phường Bình Định. Ảnh: Xuân Thức

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB của TX An Nhơn, năm 2015 và các tháng đầu năm 2016 tình hình mưa, bão, lũ không xảy ra do ảnh hưởng hiện tượng El-Nino làm thời tiết diễn biến bất thường và cực đoan, lượng mưa thiếu hụt gây thiếu nước sản xuất nông nghiệp và thiếu nước sinh hoạt của nhân dân. Nhận định tình hình thời tiết những tháng còn lại của năm nay, mùa lũ có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm các năm trước và những năm gần đây, ở mùa mưa lũ năm nay TX xây dựng phương án PCLB thiết thực hơn, sâu sát hơn và kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCLB từ thị xã đến các xã, phường. Phối hợp với các ngành Công an, Thị đội, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn xây dựng cụ thể phương án phối hợp, hợp đồng, điều động lực lượng, phương tiện, xử lý trong các tình huống khẩn cấp. Tập trung đôn đốc, triển khai Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẽ thiên tai đến năm 2020 đã được Chính phủ ban hành, đặc biệt lồng ghép việc giảm nhẹ thiên tai với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phát triển bền vững.

Điều đáng quan ngại TX có trên 100 km đê sông xung yếu, nhưng chỉ mới đầu tư kiên cố gần 24km, trên địa bàn hiện có 48 đoạn đê sông nằm trong đang xuống cấp nặng có nguy cơ vỡ đê cao trong mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy PCLB thị xã đã chỉ đạo các địa phương tập trung gia cố tạm và tập kết đầy đủ vật tư, cử lực lượng xung kích trực 24/24 giờ sẵn sàng hộ đê và ứng cứu kịp thời di dời các hộ dân vùng có nguy cơ vỡ đê lên vùng cao an toàn khi lũ xảy ra. Ngay trong tháng 8 và 9 các xã, phường huy động lực lượng tiến hành giải tỏa các vật cản trên các dòng sông, khơi thông dòng chảy bảo đảm tiêu thoát lũ nhanh, không để thời gian ngập lụt kéo dài. Đôn đốc các đơn vị thi công các công trình đê, kè, giao thông, kênh mương xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng trước khi lũ về.

Đối với công trình thủy lợi trọng điểm hồ, đập, trong đó có hồ chứa nước Núi Một, thị xã giao trách nhiệm cho xã Nhơn Tân và ban ngành có liên quan xây dựng phương án cụ thể bảo vệ theo phương châm “4 tại chỗ”, ứng cứu và di dời kịp thời các hộ dân sống ở vùng hạ lưu khi có sự cố xảy ra. TX cũng triển khai phương án sẵn sàng di dời 2.182 hộ dân với 8.989 nhân khẩu nằm ở vùng trũng, ven sông, ngập lụt sâu bị lũ cô lập nguy hiểm ở các xã Nhơn Phúc, Nhơn Hậu, Nhơn An, Nhơn Khánh, Nhơn Mỹ và các phường Bình Định, Nhơn Thành, Nhơn Hòa… lên vùng cao an toàn trước khi bão lũ ập đến. 100% xã, phường đều có đội thanh niên xung kích biên chế từ lực lượng dân quân, công an, đoàn thanh niên luôn túc trực bảo vệ ứng cứu, giúp dân sơ tán và tuần tra, bảo vệ các công trình trọng điểm; chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị lương thực, thực phẩm, các cơ số thuốc, nước uống, phương tiện vận tải, cơ động kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ bị cô lập dài ngày và xử lý tốt vệ sinh môi trường sau lũ không để phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão, Đài truyền thanh thị xã và Đài truyền thanh cơ sở kịp thời thông báo cho nhân dân biết đường đi của bão và cấp báo động lũ.

Qua kiểm tra thị xã có 32 điểm tràn giao thông với chiều dài 4.630 mét, vào mùa lũ các điểm tràn đều ngập sâu nước chảy xiết. Để tránh thiệt hại về người, Ban Chỉ huy PCLB thị xã chỉ đạo các địa phương có tràn thiết lập ngay các biển cảnh báo nguy hiểm, xây dựng cọc tiêu và khi xảy ra lũ cắt, cử lực lượng cứu hộ canh gác 24/24 giờ hướng dẫn người và phương tiện qua lại tràn an toàn. Yêu cầu các xã, phường có bến đò kiểm tra phương tiện đưa dò, buộc chủ đò làm cam kết khi đưa đò 100% hành khách đều phải mặc áo phao…

Mùa mưa bão đang đến gần, Ban Chỉ huy PCLB thị xã yêu cầu các xã, phường tiến hành tổ chức họp nhân dân hướng dẫn các biện pháp PCLB, tiềm kiếm – cứu nạn để bà con nắm bắt, chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 

XUÂN THỨC



Tin mới nhất Tin mới nhất