A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính

(binhdinh.gov.vn) - Hiện đại hóa nền hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công cuộc cải cách hành chính. Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực thi công vụ.

Công khai, minh bạch

Cục Hải quan Bình Định là một trong những đơn vị đi đầu trong phát huy hiệu quả của công nghệ thông tin (CNTT). Ngành Hải quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS), Hệ thống giám sát hàng hóa tự động tại cảng biển (VASSCM); và mới nhất là chương trình “Doanh nghiệp (DN) nhờ thu”. Theo đó, ngành Hải quan phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai thí điểm chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu thông qua việc kết nối hệ thống giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan.

Ứng dụng hiệu quả CNTT của ngành Hải quan giúp rút ngắn thời gian thông quan, tăng sự hài lòng của DN.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Quốc Huy, chương trình này có nhiều ưu điểm nổi bật là đơn giản thủ tục nộp tiền, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các DN. DN có thể chủ động nộp thuế tại bất kỳ nơi nào có internet, vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện khi trên tài khoản đã ủy quyền ngân hàng đủ tiền trích nợ. Tránh sai sót các chỉ tiêu thông tin khi lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, trừ nợ chính xác. Thông quan hàng hóa ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu.

Đối với cơ quan Hải quan, sẽ tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế; hạn chế tối đa phải điều chỉnh chứng từ sai sót thông tin. Qua đó, tăng mức độ hài lòng của cộng đồng DN, các nhà đầu tư quốc tế.

Bên cạnh đó, đến nay, 76/183 thủ tục hành chính (TTHC) hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép người dân, DN nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến thông qua mạng internet. Trong số 39.743 hồ sơ giải quyết trong 9 tháng đầu năm 2019, hồ sơ trực tuyến chiếm đến 99,4%. “Việc giải quyết TTHC bằng phương thức điện tử góp phần giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa DN với cán bộ công chức. DN có thể theo dõi trực tuyến toàn bộ quá trình xử lý TTHC, góp phần công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan Hải quan”, ông Nguyễn Quốc Huy chia sẻ.

Tăng cường giao dịch hồ sơ trên môi trường mạng cũng là mối quan tâm của ngành Thuế. Đến nay, đã có 7.607 DN đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử, đạt 100%. Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp triển khai thí điểm hệ thống cấp hóa đơn điện tử có xác thực; tổ chức hỗ trợ cho các DN tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế. Việc ứng dụng CNTT vào quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế qua mạng giúp giảm thiểu thời gian và công sức trong việc thực hiện khai thuế hằng tháng, góp phần tiết giảm chi phí, thời gian đi lại cho người nộp thuế.

Tăng cường tương tác qua mạng

Trong khi đó, “kho bạc điện tử” là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu hiện đại hóa hệ thống mà Kho bạc Nhà nước Trung ương đề ra. Mục tiêu hướng tới là triển khai thực hiện “kho bạc 3 không”: Không giao dịch tiền mặt, không giao dịch trực tiếp với khách hàng, không chứng từ giấy.

Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Trần Trọng Tiến cho rằng, đây là bước đi quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC đối với công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua kho bạc Nhà nước tại địa phương. Qua đó, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách TTHC và phát triển chính phủ điện tử.

Còn với BHXH tỉnh, dấu ấn nổi bật là tổ chức quản lý, sử dụng có kết quả 10 phần mềm chuyên môn, nghiệp vụ do BHXH Việt Nam cung cấp, chỉ đạo các đơn vị khai thác tiện ích của phần mềm trong thực hiện hoạt động nghiệp vụ. Điển hình như phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thông tin giám định BHYT... đều đang được vận hành có hiệu quả.

“Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH tiếp tục triển khai có hiệu quả, tạo thuận tiện trong việc nắm bắt quá trình tham gia BHXH của cá nhân, về thẻ BHYT, hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách. Đồng thời, kịp thời trao đổi giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Trung cho hay. 

MAI LÂM

Theo baobinhdinh.com.vn



Tin mới nhất Tin mới nhất