A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão chủ động PCTT-TKCN trong mùa mưa bão 2016

(binhdinh.gov.vn)-Để chủ động chuẩn bị bước vào mùa mưa bão năm 2016 với diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện An Lão đã chủ động xây dựng các phương án PCTT-TKCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiện hại có thể xảy ra.

Ảnh minh họa.

Ngay từ khi bước vào mùa mưa bão, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện triển khai các phương án PCTT-TKCN 2016; các ngành và các địa phương cũng đã tiến hành rà soát xây dựng phương án ứng phó thiên tai đảm bảo với tình hình thực tế theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc PCTT-TKCN trong mùa mưa bão 2016.

Ông Phạm Văn Nam – Chủ tịch UBND huyện -Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện cho biết : “Để chuẩn bị cho công tác PCTT-TKCN 2016, UBND huyện chỉ đạo cho phòng nông nghiệp, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo huyện rà soát thẩm định, phê duyệt phương án PCTT-TKCN của 10 xã thị trấn… cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cũa bão lũ đối với người cũng như tài sản của nhân dân”.

Do đặc thù là huyện miền núi nền phần lớn là đồi núi, núi cao có độ dốc lớn tạo nên nhiều hệ thống khe suối, cùng với đó là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp, mở các tuyến đường đến các khu dân cư, nên trong mùa mưu bão thường có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lỡ đất cao. Để chủ động trong việc phòng chống thiên tai và giảm thiệt hại do mưu bão gây ra, trong những ngày này lãnh đạo UBND huyện cùng các ngành liên quan đã tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng đê kè, hồ đập, công trình giao thông trọng điểm trước mùa mưa bão sát với thực tế và điều kiện từng vùng. Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương cho thấy, công tác chuẩn bị PCTT-TKCN năm nay rất tốt; tại các hồ chứa nước, Ban quản lý hồ đã chở cát tập kết các chân đập, chuẩn bị các dụng cụ, cuốc xẻng, các phương tiện vận chuyển; thành lập các Tổ, Đội xung kích đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Ngoài ra huyện còn tập trung chỉ đạo công tác tu sửa các hạng mục công trình, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công tập trung hoàn thành các công trình trước mùa mưa bão và đề xuất các phương án phòng chống cho các công trình còn dang dở, các bến đò ngang tự phát phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên sông trong mùa mưa. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện cùng Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã cũng tiến hành khảo sát, xác định hộ cần di dời, địa điểm, lực lượng và phương tiện trưng dụng để di dời những hộ dân ở vùng trũng, vùng  ven sông có nguy cơ ngập úng, sạt lỡ. Trong đó chú trọng hơn hết là xã An Hòa, địa phương có 2 hồ chứa nước thủy lợi Hưng Long (có dung tích 10 triệu mét khối) và hồ Hóc Tranh đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu, đến nay đã có nhiều hạng mục đã xuống cấp, chưa sữa chữa kịp thời và đặc biệt có các khu dân cư ở vùng trũng, vùng hạ lưu như: thôn Vạn Xuân, Vạn Long, Vạn Khánh xã An Hòa thường xuyên ngập nước khi có mưa lớn.

Ông Văn Phụng Anh – Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: : “Xã đã triển khai đến tất cả các hộ nhân dân và đồng thời xã cũng đã chuẩn bị các phương án bảo vệ các công trình, hồ đập trên địa bàn… còn riêng đối các vùng bị lũ, UBND xã xây dựng các phương án di dời dân, phối hợp với các Ban nhân dân thôn, lực lượng xung kích tại chỗ ở thôn, lực lượng xung kích tại xã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn trong trường hợp có tình huống xảy ra trong mưu lũ lớn”.

Cùng các biện pháp trên, để chủ động phòng chống thiên tai,tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2016, Ban Chỉ huy PCTT– TKCN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCTT - TKCN, tiến hành rà soát các phương tiện cứu nạn cứu hộ hiện có tại các kho của UBND các xã thị trấn như áo phao, phao cứu sinh, áo mưa, đèn pin… các phương tiện dụng cụ thiết yếu trong công tác phòng chống thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão 2016. /.     

Thi Phương



Tin mới nhất Tin mới nhất