A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 3111/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.


Ảnh minh họa

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch là nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, cáctổ chứccó liên quan, người sử dụng lao động, cộng đồng, cha mẹ và trẻ em về lao động trẻ em; 100% trẻ em lao động trái quy định của pháp luật khi có thông báo, phát hiện được hỗ trợ, can thiệp kịp thời. Đối tượng là trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái với quy định của pháp luật; cha mẹ; người sử dụng lao động tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực kinh tế phi chính thức trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch, kinh phí thực hiện và tổ chức thực hiện các hoạt động của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng triển khai, thực hiện Kế hoạch; Phối hợp với các ngành hướng dẫn tổ chức thanhtra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu và xửlý vi phạm sử dụng lao động trẻ em theo thẩm quyền; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Các Sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm thực hiện Kế hoạch, hằng năm báo cáo việc thực hiện các nội dung của Kế hoạchquaSở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đề nghịỦy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các tổ chức xã hội liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tham gia triển khai, thực hiện các hoạt động của Kế hoạch. Đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnhchủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nội dung của Kế hoạch đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình là thành viên, bảo đảm thực hiện các quy định của pháp luật về lao động trẻ em. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủtrì,phối hợpvới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức truyền thông, giáo dục pháp luật, chính sách về lao động trẻ em cho người lao động, đặc biệt cho người lao động chưa thành niên.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành cóliên quan; Chủ động bố trí ngân sách, nguồn lực của địa phương để thực hiện Kế hoạch; Triển khai các mô hình phù hợp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động và phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; Kiểm tra, thanh trađịnh kỳ, đột xuất việc chấp hành pháp luật, chính sáchvềphòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật; Định kỳ hằng năm báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện Kế hoạch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Hữu Phước



Tin mới nhất Tin mới nhất