A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ Hội Xuân 2017

(binhdinh.gov.vn)-UBND tinh vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ Hội Xuân 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết - Ảnh minh họa

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh tình hình phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Phòng Kinh tế, UBND cấp xã, hệ thống thú y địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, các cơ sở nuôi, trồng thủy sản áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để xử lý kịp thời, hiệu quả dịch bệnh khi mới phát sinh. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Phòng Kinh tế phân công lãnh đạo và cán bộ tăng cường công tác trực ban, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã giám sát sinh vật gây hại để phát hiện, cảnh báo và hướng dẫn nông dân phòng, trừ kịp thời. Chỉ đạo UBND cấp xã, Ban Quản lý chợ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch; buôn bán gia cầm không đúng nơi quy định.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đặc biệt tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bất hợp pháp qua các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố trong cả nước trong việc quản lý và kiểm soát nguồn gốc nông sản thực phẩm đưa về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan tăng cường tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với cáctổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản ngoài danh mục cho phép sử dụng... Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêmđối vớicáctrường hợpvi phạm. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để người dân biết, tránh sử dụng. Tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phầm; hướng dẫn người dân nhận biết các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn. Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình kiểm soát dịch bệnh ở động vật và kết quả phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017 về UBND tỉnh. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT trong lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người; xây dựng thông điệp truyền thông, tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh trên người có nguồn gốc từ động vật. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý xảy ra trên địa bàn tỉnh. Khi phát hiện dịch bệnh trên người có nguồn gốc động vật thì khẩn trương phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người để có biện pháp xử lý kịp thời. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ Hội xuân 2017.

Giao Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, kiểm soát nông sản, thực phẩm lưu thông trên thị trường nhằm kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn ngừa và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc thực phẩm, thu hồi và xử lý nghiêm đối với kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.  Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tập trung quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm; Giao Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hướng dẫn việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra về nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn đo lường, chất lượng tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với việc sử dụng, thải bỏ các loại hóa chất tiêu độc, khử trùng môi trường, các loại rác thải nguy hại…; Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành những quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ Hội xuân 2017; Giao  Công an tỉnh tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức thanh tra, kiểm tra, trinh sát, thu thập thông tin, phát hiện các đường dây, hành vi sản xuất, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản không đúng quy định; thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả khác, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong vùng dịch khi có phát sinh dịch bệnh. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường hỗ trợ ngành Thú y trong công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật ra, vào vùng dịch hoặc ra, vào địa bàn tỉnh. Cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm và phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm; Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn tỉnh nhanh chóng thông báo tình hình sinh vật gây hại, vận động nông dân thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm dịch bệnh và phòng, chống kịp thời. Tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết các sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm; sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng các Chương trình truyền thông phù hợp, đưa tin chính xác, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh ở động vật trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Hội đoàn thể tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm cho các thành viên, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng và tăng cường các hoạt động giám sát thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Vận động người dân tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm; Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến, vận chuyển thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh ở động vật. Khi phát hiện động vật có triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoặc bị bệnh, chết không rõ nguyên nhân phải báo ngay với cán bộ phụ trách Thú y xã hoặc thôn, khu vực để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Không vứt xác động vật ra môi trường; nếu vi phạm tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm cấm các hành vi sơ chế, chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn./.

Hữu Phước



Tin mới nhất Tin mới nhất