A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 146/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018 trên địa bàn tỉnh.


Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”. Đặc biệt chú trọng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC đối với khu dân cư. Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, khẩn trương thành lập Đoàn và tiến hành kiểm tra công tác PCCC các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng, các cơ sở sản xuất trong khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư, nhà liên kế, nhà mặt phố kết hợp kinh doanh…

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và cơ quan tuyên truyền các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tăng thời lượng phát phóng sự, đưa tin, bài phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, cảnh báo các nguy cơ cháy nổ, hướng dẫn các kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm, cứu người, nhất là trên các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa. Giao Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh tổ chức rà soát, tổng kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa. Củng cố, bổ sung chỉnh lý các phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn và các sự cố, tai nạn phức tạp có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia trên địa bàn. Giao Công an tỉnh tăng cường quản lý các cơ sở hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở cho thuê lưu trú không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo trái phép, đốt và thả “đèn trời”. Phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân cháy, nổ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, khu vui chơi giải trí, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội,… đặc biệt là tại trụ sở, nơi kinh doanh của các tổ chức, cá nhân có lắp đặt, treo dựng biển hiệu, biển quảng cáo sử dụng điện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Giao Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh hàng nguy hiểm cháy nổ, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng và vật liệu nổ công nghiệp. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và các biện pháp PCCC rừng; tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng; đồng thời, hướng dẫn các chủ rừng chuẩn bị tốt lực lượng và phương tiện tại chỗ để chủ động xử lý có hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC tại cơ quan, doanh trại, nhất là tại các kho bảo quản vật tư, vũ khí, vật liệu nổ, xăng dầu,... củng cố lực lượng, phương tiện và phương án phối hợp xử lý kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, các kho chứa hàng chủ động đề phòng cháy nổ xảy ra, nhất là vào thời điểm ban đêm, ngoài giờ làm việc và trong thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 (có giải pháp chống cháy lan; tăng cường lực lượng chữa cháy tại chỗ; thay thế, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy đã hỏng; củng cố chỉnh lý bổ sung các phương án chữa cháy,…). Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, chú trọng tuyên truyền về công tác phối hợp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ, sự cố, tai nạn xảy ra đến các hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Giao Công ty Điện lực Bình Định phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa và thay thế các thiết bị điện hư hỏng, xuống cấp trong phạm vi quản lý ngành điện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, không để tồn đọng, kéo dài phát sinh tình huống cháy, nổ và các sự cố nguy hiểm về điện./.

Hữu Phước



Tin mới nhất Tin mới nhất