A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Viện KSND tỉnh: Sơ kết phối hợp Liên ngành trong lĩnh vực hình sự năm 2016

Viện KSND tỉnh vừa chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực hình sự năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2017.

Lãnh đạo các Cơ quan tham dự Hội nghị.


Báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự năm 2016 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2017. Trong năm 2016, Liên ngành các cơ quan đã tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự, nhất là các vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các vụ trọng án, các vụ án dư luận quan tâm, án tham nhũng... Các vụ án được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đúng pháp luật, không có bị can đình chỉ do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Nhiều vụ án lớn, án trọng điểm, án có tính thời sự đã được tập trung điều tra, truy tố nhanh, đưa đi xét xử lưu động được dư luận xã hội đánh giá cao. Đường lối xét xử các vụ án đảm bảo nghiêm minh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, liên ngành còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến lĩnh vực kinh tế, “tín dụng đen”, các vụ hủy hoại rừng… và kiến nghị nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót và khó khăn, vướng mắc cần trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa liên ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo mọi hành vi phạm tội đều được phát hiện, khởi tố điều tra và xử lý đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Tham luận tại hội nghị có 12 ý kiến phát biểu, tập trung đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, nhất là công tác phối hợp giữa Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán trong giải quyết các vụ án hình sự ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng. Các đồng chí lãnh đạo liên ngành đều nghiêm túc tiếp thu những tồn tại, hạn chế của ngành mình trong năm 2016 để chỉ đạo sửa chữa, khắc phục và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp trong năm 2017.

Kết luận Hội nghị, ông Trần Văn Sang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đánh giá: Năm 2016, liên ngành các cơ quan  đã phát huy tốt công tác phối hợp trong giải quyết các vụ án hình sự; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và tỷ lệ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đều đạt cao; không để xảy ra trường hợp bị oan; công tác thi hành án hình sự cũng được đẩy mạnh. Kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội địa phương... Những hạn chế, thiếu sót trong năm 2016, lãnh đạo liên ngành sẽ khắc phục. Năm 2017, liên ngành tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; thực hiên nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp; tham mưu cho lãnh đạo các đơn vị sửa đổi và ký kết Quy chế phối hợp ngay khi các đạo luật mới về tư pháp có hiệu lực thi hành; tăng cường phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên đề, rút kinh nghiệm cho đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán ở cả 2 cấp; tăng cường công tác phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến, lựa chọn vụ án điểm để phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong toàn quốc... Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp./.

 

Theo Tố Phong (vksbinhdinh.gov.vn)



Tin mới nhất Tin mới nhất